วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Attractions

เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

การ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  โครงการ "เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก" หวังกระตุ้นให้คนไทยทั้งประเทศหันมาเที่ยวไทยด้วยกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ มีเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ
หาก ยังก่อให้เกิดคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจ และยัง สร้างความภาคภูมิใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยทุกคนที่ได้มีส่วนช่วยในการ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
จะ ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในประเทศ และช่วยให้สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้ขับเคลื่อน ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและบรรยากาศของประเทศโดยรวม




หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่


          หมู่เกาะพีพีประกอบด้วยเกาะ 6 เกาะ คือ เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน ซึ่งแต่ละแห่งล้วนแล้วแต่มีทัศนียภาพน่าตื่นตาด้วยเทือกผาเขาหินปูนสูงใหญ่กับหาดทรายขาวสวย น้ำทะเลเขียวใส แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเลื่องชื่อในฐานะดินแดนแห่งบุปผาใต้สมุทรจากกิจกรรมท่องโลกใต้ทะเล ดำน้ำดูปะการัง ดอกไม้ทะเลหลากสีสันสวยงาม และสรรพสัตว์น้อยใหญ่เป็นที่ดึงดูดนักดำน้ำจากทั่วโลกให้แวะเวียนมาเยือน




หมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่

          เกาะน้อยใหญ่ 25 เกาะ กลางทะเลอันดามัน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มเกาะลันตา กลุ่มเกาะไหง กลุ่มเกาะห้า (ตุกนลิมา) และกลุ่มเกาะรอก โดยเกาะรอกคือผืนดินสุดท้าย ทางทิศตะวันตกอันถือเป็นหลักเขตประเทศไทย อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าชายหาด ป่าชายเลน แนวปะการังที่สมบูรณ์ รอบเกาะเต็มไปด้วยดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูน ทั้งยังเป็นแหล่งปูเสฉวนมากที่สุดในเมืองไทย แม้แต่ละเกาะจะสวยงามด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สิ่งที่ทุกเกาะมีเหมือนกันคือทรายขาว เม็ดทรายละเอียดน้ำทะเลสวยใส และทิวทัศน์งดงามของชายหาด





แหล่งท่องเที่ยวประเภทกิจกรรม งานวัฒนธรรม ประเพณี



งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี

          งานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 และแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาของทุกปี เริ่มมีการทำต้นเทียนประกวดกันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2470 จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2520 จังหวัดอุบลราชธานีได้รับการส่งเสริมจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้จัดงานสัปดาห์ประเพณีแห่เทียนพรรษให้เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดเรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ในงานมีการประกวดต้นเทียน 2 ประเภท คือ ประเภทติดพิมพ์และแกะสลัก โดยขบวนแห่จากคุ้มวัดต่าง ๆ พร้อมนางฟ้าประจำต้นเทียนจะเคลื่อนขบวนจากหน้าวัดศรีอุบลรัตนารามมาตามถนน จนมาสิ้นสุดที่ทุ่งศรีเมือง มีการแสดงสมโภชต้นเทียนครึกครื้นสว่างไสวไปทั่วทั้งงาน





งานประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

          ปอยส่างลองคือประเพณีบรรพชาสามเณรตามแบบไทยใหญ่ ที่เชื่อกันว่าได้กุศลมากกว่าอุปสมบทพระภิกษุงานมี 3 วัน โดยในวันแรก เด็กชายที่เข้าพิธีเรียกว่า "ส่างลอง" จะโกนผม แต่ไม่โกนคิ้ว ผัดหน้าทาปาก แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสวยงาม โพกหัวประดับประดาดอกไม้ ไปขอขมารับพรจากญาติผู้ใหญ่วันที่สอง จะแห่ส่างลองขี่ม้าหรือขี่คอพี่เลี้ยงพ้อมเครื่องไทยทานไปตามถนนแล้วในวันที่สาม จึงแห่ส่างลองไปยังวัด เพื่อทำพิธีบวชต่อไป แต่เติมงานนี้จัดกัน เฉพาะหมู่ญาติสนิทมิตรสหาย กระทั่งในปี พ.ศ. 2525 ในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้จัดให้มีบรรพชาหมู่ 200 รูป เนื่องในงานฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี กลายเป็นงานใหญ่ที่นักท่องเที่ยวสนใจ นับแต่นั้นจึงจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน จนถือเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองแม่ฮ่องสอน




ชุมชนชาวไทยภูเขา ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย

          ชุมชนชาวจีนเฮ่อแห่งกองพล 93 ที่ตั้งหลักแหล่งบนดอยแม่สลองมาเนิ่นนาน โดยเมื่อกว่า 40 ปีก่อน นายพลต้วน  ผู้นำแห่งกองพัน 5 ได้เปลี่ยนกองทหารพลัดถิ่นให้เป็นชาวดอย ทำมาหากินด้วยการปลูกชาจีน ปัจจุบันมีชื่อว่าหมู่บ้านสัติคิรี ตั้งอยู่ที่ความสูงเฉลี่ย 1,200 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อากาศเย็นสบายตลอดปี บนถนนที่ตัดขึ้นดอยช่วงสุดท้ายก่อนถึงยอดดอยระยะทาง 4 กิโลเมตร เมื่อถึงฤดูหนาวต้นซากุระข้างทางจะออกดอกสีชมพูสะพรั่งเป็นแนวสวยงาม เรียกกันว่าถนนสายซากุระ ในบริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่สำคัญ คือ พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคิรีบนยอดเขา สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่สมเด็จย่า และสุสานนายพลต้วน





จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย


อันดับ 10. เลย
10 อันดับ จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย
จังหวัดเลย เป็นจังหวัดที่คนไทยอยากไปเที่ยวมากร้อยละ 3.07% สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต คือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และ ภูเรือ เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติ สมบุกสมบันได้
อันดับ 9. ระยอง
จังหวัดระยอง คนไทยอยากไปร้อยละ 3.21% ครั้งหนึ่ง ระยอง เคยเป็นจังหวัดที่มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงที่สุดในประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชายหาด อย่าง หาดแม่รำพึง และเกาะเสร็จไม่เสร็จ อย่างเกาะเสม็ด ชื่อดัง
อันดับ 8. สุราษฎร์ธานี
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับความนิยมร้อยละ 4.24% เป็นจังหวัดหนึ่งที่ชาวต่างชาตินิยมมาเยือนที่สุด สถานที่เที่ยวยอดฮิต ได้แก่ เกาะสมุย และ เกาะพงัน โดยเฉพาะเทศกาล Full Moon Party ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างล้นหลาม
อันดับ 7. ประจวบคีรีขันธ์
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดที่คนอยากไปร้อยละ 4.68% เพราะเป็นเมืองชายทะเลแสนสงบอีกแห่งของประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ อ่าวมะนาว หรือ อ่าวน้อย และ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งรายล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ
อันดับ 6. แม่ฮ่องสอน
แม่ฮ่องสอน จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย
จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีคนอยากไปร้อยละ 4.84% ด้วยความหลากหลายด้านวัฒนธรรมและชนเผ่า ประกอบกับสภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมตลอดปี เนื่องจากภูมิประเทศเต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน จนได้รับฉายาว่า“เมืองสามหมอก” เป็นพื้นที่ปลายสุดด้านตะวันตกของประเทศ มากมายไปด้วยดอย ถ้ำ น้ำตก เป็นสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยว
อันดับ 5. ชลบุรี
จังหวัดชลบุรี ความนิยมร้อยละ 5.63% เป็นแหล่งรวมทะเลยอดฮิตของไทย เกาะล้าน เกาะสีชัง บางแสน เขาสามมุข แหลมแท่น ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ อาจเพราะสะดวกด้วยระยะทางไม่ไกล ได้สัมผัสทะเลโดยใช้เวลาเดินทางเพียงไม่กี่ชั่วโมง
 อันดับ 4. เชียงราย
จังหวัดเชียงราย คนอยากไปร้อยละ 11.86% นิยามที่รู้กัน “เชียงรายเหนือสุดแดนสยาม” หนึ่งสถานแห่งการพักผ่อน สูดอากาศเข้าปอดได้เต็มที่ สถานที่เที่ยวยอดนิยม ได้แก่ ดอยแม่สลอง ดอยตุง ภูชีฟ้า และ วัดร่องขุน ซึ่งติดหนึ่งในวัดที่สวยที่สุดในโลก
อันดับ 3. กระบี่
จังหวัดกระบี่ คะแนนนิยมร้อยละ 11.86% ด้วยความสวยงามของทะเล และ unseen มากมาย อย่าง ทะเลแหวก หรือ เกาะยอดฮิตอย่าง เกาะพีพี ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล สวยงามด้วยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ อย่าง สุสานหอย 40 ล้านปี
อันดับ 2. ภูเก็ต
จังหวัดภูเก็ต หรือ เกาะภูเก็ต คนอยากไปร้อยละ 23.59% เป็น เกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เที่ยวอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมทั้งในหมู่คนไทยและต่างชาติ ตั้งแต่ หาดป่าตอง หาดสุรินทร์ แหลมพรเทพ แหลมพันวา นานาชายหาดชื่อดังที่คอทะเลต้องมาสัมผัสสักครั้ง
อันดับ 1. เชียงใหม่
จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย
จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความนิยมสูงสุดร้อยละ 31.07 % เป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลก มากมายด้วยสถานที่ท่องเที่ยว ความเป็นท้องถิ่นควบคู่ไปกับความเจริญ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นและภูมิศาสตร์ที่สวยงาม แวดล้อมด้วยภูเขาสูงและดอยน่าเที่ยว อาทิ ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ดอยเชียงดาว ออบหลวง ออบขาน ทั้งยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทางประเพณีและวัฒนธรรม หัตถกรรมพื้นบ้าน ล่าสุด จังหวัดเชียงใหม่ สมัครเข้าร่วมการพิจารณาเป็น เมืองสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม ของยูเนสโก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น